Gỗ MDF là gì? đặc điểm của loại gỗ công nghiệp này như thế nào?

Những ai đang và đã sử dụng đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp thì chắc chắn đã từng nghe thấy khái niệm gỗ MDF. Vậy gỗ MDF là gì và đặc điểm của loại gỗ này như thế nào? Cùng Nội Thất Không Gian Việt tìm hiểu qua bài viết nhé.
Ta thường được nghe các công ty sản xuất nội thất và các cửa hàng bán đồ nội thất quảng cáo chiếc gường này làm bằng gỗ MDF, chiếc gường này làm từ gỗ MDF chống ẩm.
Một loạt các thuật ngữ làm cho khách hàng hết sức hoang mang. Về bản chất đây chỉ là tên của một loại gỗ công nghiệp để hiểu rõ hơn ta cần phải tìm hiểu kỹ càng.

MDF là gỗ gì?

gỗ công nghiệp mdf

1, định nghĩa ván gỗ MDF là gì?

MDF là viết tắt của Medium Density Fiberboard (ván sợi mật độ trung bình). Đây là một sản phẩm ván gỗ công nghiệp, có thành phần chính là sợi gỗ(hoặc bột gỗ) được chế biết từ các loại gỗ mềm và gỗ cứng sau đó thêm các loại chất kết dính, chất phụ gia và được ép lại dưới nhiệt độ và áp suất cao.

2, lịch sử phát triển của gỗ MDF

Nhà máy sản xuất ván gỗ MDF đầu tiên được xây dựng năm 1964 tại New York (Mỹ), sau đó được đẩy mạnh sản xuất ở các nước Bắc Mỹ và Châu Âu cho tới tận hôm nay.
Vào năm 1970 cả thế giới mới có 3 nhà máy sản xuất với công suất từ 39.000m3/năm – 133.000m3/năm. Đến năm 200 con số này đã tăng lên đến 291 nhà máy và công suất đạt 340.000m3/năm.
Từ đó có thể thấy nhu cầu khổng lồ về loại gỗ này ngày một tăng lên và tăng đều qua các năm. Tính từ năm 2000 cho đến nay số lượng này có thể đăng tăng gấp 3 – 4 lần. Ở đây chúng tôi không có tài liệu thống kê chính xác nhưng chắc chắn con số sẽ rất lớn.

3, thành phần cấu tạo của ván gỗ MDF gồm những gì?

Ván gỗ MDF có thành phần cấu tạo chính từ sợi gỗ(hoặc bột gỗ), chất kết dính và một số thành phần khác như Parafin, chất làm cứng.
Thông thường tỷ lệ của gỗ MDF sẽ bao gồm 75% gỗ, 11 – 14% keo UF(một loại keo kết dính), 10% nước và dưới 1% các chất khác (Parafin, chất làm cứng).
Các loại sợi gỗ(bột gỗ) được sử dụng trong MDF chủ yếu là các loại gỗ mềm ngoài ra tùy theo từng mục đích mà nhà sản xuất có thể thêm vào các loại gỗ cứng cho phù hợp.

Ván Gỗ MDF có mấy loại? Ưu nhược điểm ra sao?

Gỗ MDF được chi thành 2 loại chính: gỗ MDF thường và gỗ MDF lõi xanh chống ẩm và gỗ MDF chống cháy. Để phân biệt 3 loại gỗ này rất đơn giản. Chỉ cần nhìn màu của cốt gỗ là có thể phân biệt được ngay.
Ván MDF loại thường có màu đặc trưng của gỗ là màu vàng và màu nâu. Gỗ MDF chống ẩm thường có màu xanh và ván chống cháy có màu đỏ.
co mấy loại gỗ mdf

Ưu điểm của gỗ MDF

Không bị cong vênh,co ngót như gỗ tự nhiên.
Giá cả của gỗ này chỉ bằng 1/2 – 1/3 gỗ tự nhiên.
Bề mặt có có thể rộng hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên do vậy có thể sản xuất được các sản phẩm có kích thước lớn mà hoàn toàn không phải chắp nối.
Bề mặt gỗ MDF rất phẳng và nhẵn nên có thể dễ ràng ép các loại bề mặt trang trí như Melamine hay Laminate.
Thời gian sản xuất rất nhanh nên có thể đáp ứng được các yêu cầu sản xuất đồ nội thất hàng loạt số lượng lớn.

Nhược điểm

Gỗ MDF có độ cứng kém nên rất dễ bị sứt mẻ canh nếu bị va đập.
MDF thường có khả năng chịu nước kém nên với các vị trí dễ bị ẩm mốc thì không thể sử dụng được.
Ván gỗ MDF bị hạn chế về độ dày do vậy nếu muốn sản suất những sản phẩm có độ dày lớn thì bắt buộc phải ghép các tấm ván lại với nhau.
Một nhược điểm nữa của gõ MDF đó là không thể trạm trổ các hoa văn họa tiết như gỗ tự nhiên do vậy muốn có hoa văn, họa tiết chỉ còn cách là ép các lớp trang trí lên.
Gỗ MDF có chất lượng thấp có thể anh hưởng đến sức khỏe người sử dụng do trong gỗ có thành phần Formaldehyde gây hại.

Ứng dụng của gỗ MDF

Hiện nay gỗ MDF được sử dụng rất nhiều trong sản suất các sản phẩm đồ nội thất như: giường, tủ, bàn, ghế, tủ bếp. Do có giá thành rẻ hơn đến 1/2 so với các sản phẩm đồ nội thất làm từ gỗ tự nhiên chính vì vậy đồ nội thất gỗ công nghiệp MDF hiện được các gia đình trẻ lựa chọn sử dụng rất nhiều.
Trong thực tế chúng tôi ghi nhật trong điều kiện sử dụng bình thường. Đồ đạc sản xuất từ gỗ công nghiệp có tuổi thọ từ 10 – 15 năm. Như vậy đã là quá tốt vì chu kỳ thay đổi chỗ ở mới của các gia đình hiện nay cũng rời và tầm khoảng trên 10 năm.
Một số sản phẩm sử dụng gỗ MDF như:

giường ngủ gỗ MDF
Giường ngủ gỗ MDF
tủ bếp MDF
Tủ bếp MDF
tủ quần áo, bàn làm việc gỗ mdf
Tủ quần áo, bàn làm việc gỗ MDF

Còn rất nhiều sản phẩm đồ nội thất khác được sản xuất bằng gỗ MDF mà chúng tôi không thể liệt kê ra hết ở đây. Bạn có thể lên mạng và tham khảo thêm.

Báo giá gỗ MDF

Mời bạn tham khảo bảng báo giá của gỗ MDF trên thị trường hiện nay:
Bảng giá gỗ công nghiệp MDF
STT Tên Kích thước Đơn vị tính Đơn giá(VNĐ)
1 Gỗ MDF 5mm 1220 x 1440 Tấm 155,000
2 Gỗ MDF 9mm 1220 x 1440 Tấm 170,000
3 Gỗ MDF 12mm 1220 x 1440 Tấm 215,000
4 Gỗ MDF 15mm 1220 x 1440 Tấm 255,000
5 MDF 6mm chống ẩm 1220 x 1440 Tấm 175,000
6 MDF 12mm chống ẩm 1220 x 1440 Tấm 290,000
7 MDF 15mm chống ẩm 1220 x 1440 Tấm 355,000
8 MDF 17mm chống ẩm 1220 x 1440 Tấm 370,000
Trong bản trên chỉ là giá tham khảo cho khách hàng. Giá thành thực tế còn phải tùy thuộc và lớp phủ bề mặt và đơn vị thi công.
Như vậy chúng tôi đã giới thiệu tương đối đầy đủ và cặn kẽ về gỗ MDF cho các bạn hiểu. Nều các bạn có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất chung cư sử dụng gỗ công nghiệp MDF có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và nhận báo giá nhan nhất.
CÔNG TY TNHH KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT KHÔNG GIAN VIỆT
Đ/C: 108B Trường Chinh- Phương Mai- Đống Đa – Hà Nội
ĐT: 0984 368 730
Email: kientrucnoithatkhonggianviet@gmail.com
The post Gỗ MDF là gì? đặc điểm của loại gỗ công nghiệp này như thế nào? appeared first on Không Gian Việt.


from WordPress https://ift.tt/2WBrhx7
via IFTTT

Nguồn bài viết: https://khonggianviet.net/go-mdf-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chọn kích thước bàn thờ theo phong thủy mang lại nhiều may mắn, tài lộc

Kích thước bàn trang điểm bao nhiêu thì đẹp và hợp lý

Căn hộ Penthouse là gì và tại sao nó là niềm mơ ước của nhiều người?