Tìm hiểu phong cách cổ điển trong thiết kế nội thất

Nội thất cổ điển là gì, và ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất như thế nào? Hãy cùng Không gian Việt khám phá trong bài viết sau đây nhé!

Phong cách cổ điển là gì?

Nhắc đến phong cách cổ điển, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đó là xu hướng nghệ thuật được du nhập từ châu Âu. Tuy nhiên sự thật không phải vậy, trường phái này được lấy cảm hứng từ kiến trúc độc đáo của Lã Mã và Hy Lạp. Sau đó được cải biến lan rộng ra các nước châu Âu. Sự kế thừa tinh hoa giữa hai nền văn hóa này mang đến cho các kiệt tác thiết kế sự hoàn mỹ không ngờ.
Thật dễ để nhận biết phong cách cổ điển với những sự chau chuốt, cầu kỳ, các hoa văn chạm trổ công phu. Ngoài ra, những chi tiết có màu ánh kim hay dát vàng tinh xảo tạo nên vẻ đẹp hoài cổ tráng lệ cũng là một phần của phong cách này.
Có lẽ vì sự trang trọng, lịch lãm và khiến người người ngưỡng mộ thán phục. Vậy nên ngày nay nội thất trường phái cổ điển phát triển mạnh mẽ và trở thành xu thế của thời đại. Rất được các bậc quyền quý có địa vị trong xã hội ưa chuộng lựa chọn.
phong cách thiết kế nội thất cổ điển

Có thể bạn quan tâm = >> thiết kế nội thất biệt thự theo phong cách cổ điển, tân cổ điển, hiện đại

Những nét đặc trưng của phong cách nội thất cổ điển

Để có cái nhìn sắc nét hơn về phong cách cổ điển, bạn có thể theo dõi những nét đặc trưng cơ bản của chúng cụ thể như sau:

1, Về màu sắc:

Gam màu chủ đạo thường được sử dụng nhiều nhất trong phong cách cổ điện chính là màu vàng, màu đồng, trắng. Các màu sắc này tạo cho căn phòng sự tinh tế, sang trọng cũng như mang tới cảm giác lãng mạn, ấm cúng.
Ngoài những gam chủ đạo kể trên, nhiều gia chủ còn muốn thêm thắt vào không gian của mình sự cá tính với những màu có sự tương đồng như: Hồng be, xám… Mức độ đậm nhạt sẽ tùy thuộc vào hiệu ứng thẩm mỹ mà kiến trúc sư mong muốn.
màu sắc cổ điển

2, Đường nét thiết kế

Một đặc trưng khác mà bạn rất dễ nhận biết trong phong cách cổ điển chính là tính đối xứng của kiến trúc. Mọi chi tiết đều được sắp xếp một cách có chủ ý nhằm tạo nên sự cân bằng.
Hiểu nôm na điều này chính là không gian sẽ chia thành 2 nửa với tâm chính giữa rất rõ rệt. Nửa này sẽ là “bản sao” nửa kia trong một thể thống nhất.
Bất kỳ phong cách nào cũng có điểm nhấn giúp tăng sức hấp dẫn cho không gian. Đối với trường phái cổ điển, điểm nhấn được lựa chọn chính là mái vòm hình vòng cung, kết hợp các đường phào chỉ xen kẽ. Những mái vòm này thường sẽ có hai trụ đỡ mô phỏng nằm hai bên, tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ. Vừa có sự vững trãi, vừa mang nét thanh thoát mềm mại.
Ngoài ra không thể không kể tới những chiếc cầu thang khổng lồ uốn lượn. Ở những không gian lớn, việc sở hữu một chiếc cầu thang cầu kỳ được chấm phá bằng những đường cong hút mắt tăng thêm sự tráng lệ cho kiến trúc. Quả thực đúng là ấn tượng khó quên.
đường nét thiết kế cổ điển

3, Chất liệu sử dụng

Các loại đá tự nhiên như cẩm thạch, hoa cương… được sử dụng rất nhiều trong phong cách cổ điển hiện nay. Với bề mặt sáng bóng của đá sẽ tăng thêm vẻ đẹp sang trọng cho các thiết kế.
Đối với kiến trúc cổ điển, những đường phào chỉ có mặt thường xuyên. Do đó thạch cao chính là chất liệu số 1 trong việc tạo đường nét, chúng dễ chế tác khi thi công tường nhà, trần nhà…
Gỗ chắc chắn sẽ là lựa chọn không thể thiếu trong tất cả các phong cách nói chung và đặc biệt là phong cách cổ điển nói riêng.
Tính thông dụng của chất liệu này hẳn sẽ chẳng phải bàn cãi nhiều. Về các chi tiết gỗ xuất hiện trong không gian cổ điển tạo cảm giác bền vững, tự nhiên hơn.
Ngoài ra, sẽ thật là thiếu xót nếu không kể tới pha lê. Ứng dụng của pha lê trong các không gian cổ điển mang tới hiệu ứng hoàn mỹ, kiêu sa. Song, nó thường được dùng trong trang trí nhiều hơn là sử dụng như một chất liệu chính.
Sự góp mặt của kim loại hoặc các hợp kim mạ vàng, mạ bạc hay đồng sẽ tăng thêm phần quý phái cho kiến trúc. Các loại da bóng, da lộn, gấm, nhung, lụa… cũng rất được yêu thích bởi chúng đại diện cho bậc vương giả thời xưa.
chât liệu sử dụng trong phong cách cổ điển

4, Các họa tiết trang trí

Phong cách cổ điển mang trong mình sự cuốn hút tinh tế nhờ các họa tiết vô cùng tỉ mỉ. Mang đến cho mỗi kiến trúc đều là một tác phẩm nghệ thuật thứ thiệt.
Đầu tiên chắc chắn phải kể đến các hoa văn cổ điển kiểu Pháp được thể hiện tinh tế như những nét chạm trổ điêu luyện. Bạn có thể dễ nhận thấy họa tiết này trên các bức phù điêu của những công trình lớn tại Pháp.
Hay đơn giản hơn, để tăng hiệu ứng sang trọng, các nhà thiết kế thường sử dụng họa tiết quả trám trong phong cách cổ điển. Tiếp đến, họa tiết vòng cung cũng được đan xen một cách khéo léo bởi chúng tạo cảm giác hoàn mỹ cho không gian.
họa tiết trang trí cổ điển đực chăm chút rất tỉ mỉ

5, Ánh sáng

Phong cách cổ điển khơi gợi lịch sử huy hoàng của nền văn hóa châu Âu, đặc biệt về nghệ thuật kiến trúc. Do đó, yêu cầu về ánh sáng trong các không gian theo trường phái cổ điển có phần khắt khe hơn thường lệ.
Tùy thuộc vào mỗi thiết kế sẽ có sự điều chỉnh hợp lý. Nhưng một tiêu chuẩn chung được đặt ra chính là ánh sáng phải tương đồng với màu sắc chủ đạo để đảm bảo hiệu ứng thị giác tốt nhất.
Ví dụ, với các không gian thuộc gam màu vàng, cam, nâu, ánh sáng tương ứng sẽ là vàng nhẹ ấm áp. Ngược lại, ánh sáng trắng sẽ tối ưu đối với không gian ngập tràn sắc trắng.
sảnh sán sử dụng

Ứng dụng của phong cách cổ điển trong thiết kế nội thất

Hiếm có  một phong cách nào đạt được tỷ lệ không gian hài hòa hơn kiến trúc cổ điển nhờ đặc trưng đối xứng và cân bằng. Do đó việc kết hợp ăn ý của các vật dụng trong gia đình sẽ là công việc sau cùng của gia đình.
Những đồ vật được sử dụng trong sinh hoạt như sô pha, giường, tủ kệ… cần được tính toán kích thước phù hợp. Nói một cách dễ hiểu chính là “đo ni đóng giày” cho từng căn phòng.
Cũng bởi vì quá trình xây dựng phô đã phần nào nào làm toát lên cái hồn của phong cách này. Nên những đồ nội thất không cần quá phô trương, thay vào đó là sự tinh tế, lịch lãm để dung hòa với các chi tiết trang trí đã có. Tránh tạo cảm giác rối mắt. chật chội.
thiết kế phòng ngủ
Một điểm nữa cần quan tâm chính là việc dung hòa các chất liệu trong không gian. Khi đã lựa chọn những vật dụng làm bằng gỗ, kim loại hay đá tự nhiên…
Hãy lưu ý đến việc sử dụng các chất liệu mềm mại hơn để không gây cảm giác thô cứng. Ví dụ bạn có thể tìm kiếm những mẫu bàn ghế bọc da, thảm nhung, rèm lụa phù hợp với căn phòng.
Sống trong những căn nhà mang hơi hướng cổ điển giữa nhịp sống hiện đại hẳn sẽ mang lại những cảm xúc thú vị cho bạn và người thân.
Với những đặc trưng vừa giới thiệu phía trên, hẳn bạn đã có cho mình hình dung tổng quát nhất về phong cách cổ điển rồi.
Chúc bạn sẽ tìm được thiết kế ưng ý nhất để góp phần tạo nên cuộc sống thăng hoa cho gia đình mình nhé!
Nếu bạn có thu cầu thiết kế nội thất theo phong cách cổ điển hãy Liên hệ với chúng tôi
CÔNG TY TNHH KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT KHÔNG GIAN VIỆT
Đ/C: 108B Trường Chinh- Phương Mai- Đống Đa – Hà Nội
ĐT: 0984 368 730
Email: kientrucnoithatkhonggianviet@gmail.com
Website: https://ift.tt/2PiZgqn
Fanpage: https://www.facebook.com/noithatnhadepkhonggianviet/
The post Tìm hiểu phong cách cổ điển trong thiết kế nội thất appeared first on Không Gian Việt.

Nguồn bài viết: https://khonggianviet.net/noi-that-co-dien/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chọn kích thước bàn thờ theo phong thủy mang lại nhiều may mắn, tài lộc

Kích thước bàn trang điểm bao nhiêu thì đẹp và hợp lý

Căn hộ Penthouse là gì và tại sao nó là niềm mơ ước của nhiều người?